Nguyen Quang Thanh biên soạn
KHẢO LUẬN VỀ BÙI GIÁNG & TRỊNH CÔNG SƠN
PHẦN 2: SỐNG, SUY TƯ & SÁNG TÁC
Khảo Luận Về Bùi Giáng và Trịnh Công Sơn  -  Nguyen Quang Thanh biên soạn
Website: www.nguyenquangthanh.com  -  tác giả tự trình bày
Thi sĩ sinh ra như mọi người giữa cỏ cây li kỳ, và chết đi giữa có cây li kỳ gay cấn
(Bùi Giáng)

KHẢO LUẬN VỀ
BÙI GIÁNG & TRINH CÔNG SƠN



1. Bầu Trời Âm Nhạc Trịnh Công Sơn

* 16 Tiểu Luận Về Một Số Ca Khúc của TCSơn
* 35 Ca Khúc TCSơn – Anh Việt - Music Sheets


2. Thi Ca Tư Tưởng Bùi Giáng

PHẦN 1: KHỞI HÀNH
1.1 Nàng Thơ Đẹp
1.2. Đi Tìm Kiếm Một Cái Gì
1.3. Ai Giết
1.4. Suối Nguồn
1.5. Lời Không Tiếng
1.6. Mình Với Ta


PHẦN 2: SÓNG, SUY TƯ & SÁNG TÁC
2.1. BG Sóng Cuộc Đời BG
2.2. BG, Tư Tưởng

2.3. BG, Thi Ca
2.4. Thế Gian Điên, Thế Gian Tỉnh
2.5. Ẩn Ngữ "Mẫu Thân" và "Cô Em Mọi"



3. Niềm Vui Ẩn Mật Trong Văn Thơ Bùi Giáng


1. Dẫn Nhập
2. Niềm Vui Ẩn Mật
3. Em Bé
4 Phụng Hiến
5. Kiếm Cái Đời
6. Hoa Ngõ Hạnh
7. Trăng Tỳ Hải
8. Othello và Antony
9. Ông Trời Chịu Thua
10. Trời Bữa Đó
11. Kỷ Niệm Suối Vàng
12. Kỷ Niệm Thiên Đường
13. Thần Tiên
14. Nàng Thơ Đẹp và Bọn Đầu Chưa Ráo Máu
15. Theo Đuôi Một Cái Đuôi
17. Ông Trời Say Rượu
18. Người Là Ai
19. Anh và Em Vào Rừng
20. Nông Dân
21. Nói Với Tuổi Mọt Sách



TRANG THÂN HỮU & BẠN ĐỌC


Tư tưởng chỉ bắt đầu tư tưởng
là lúc chúng ta đã lịch-nghiệm-lĩnh-hội được rằng cái Lý Trí, vốn từ bao thế kỷ được xiển dương xưng tụng, chính nó là thù địch ngoan cố nhất của Tư Tưởng.
(M. Heidegger., BG - Sương Tỳ Hải)










“Nếu người ta cưỡng bách triết lý phải lên tiếng, thì triết lý sẽ có thể trả lời: “Hỡi dân tộc bất hạnh! Có phải lỗi của ta đâu, nếu ta phải sống trong một cuộc đời lang thang phiêu bạc trên đất mi, nếu như ta phải lẩn trốn và giả trang, như thể ta là một kẻ tội đồ và các ngươi là quan tòa lên án? Hãy nhìn nàng Nghệ Thuật, chị em của ta! Nghệ thuật cũng chịu chung số phận như ta. Chúng ta phải tị nan nơi các dân tộc dã man và chẳng còn biết phải phụng hiến tâm thành của mình cho ai nữa. Nơi đây, quả thế, ta và Nghệ Thuật không còn lý do hiện hữu nữa. Nhưng các vị quan tòa đoán án chúng ta cũng sẽ lên án các ngươi nữa, và bảo cùng các ngươi: trước hết, các ngươi hãy có một nên văn minh đi đã, rồi các ngươi sẽ học biết được triết lý muốn gì và triết lý có thể là gì.”

(F. Nietzsche, Triết Lý Hy Lạp Thời Bi Kịch, Trần Xuân Kiêm dịch)







KẺ XA LẠ

- Nhà ngươi yêu ai nhất,
hỡi con người kỳ bí quỉ dị,
nói ta nghe nào!
Yêu cha, yêu mẹ, yêu chị, yêu anh em?
- Tại hạ chả có cha, chả có mẹ, chả có anh chị em chi hết.
- Yêu bạn hữu?
- Các hạ đang xử dụng đó một cái lời mà cho tới nay cái ý nghĩa vẫn còn là vô nghĩa (không biết được, bất tri) đối với tại hạ.
- Yêu tổ quốc chăng?
- Tại hạ không rõ tổ quốc của tại hạ tồn lập tập hợp tại vĩ độ vĩ tuyến nào.
- Yêu sắc đẹp chăng?
- Sẵn lòng yêu rất mực, (nếu đó là) Thần Nữ bất tyệt thiên thu (mặc dù thận phân tại hạ là phù du rất mực),
- Yêu vàng bạc?
- Tại hạ thù ghét thứ đó cũng như các hạ căm thù Thượng Đế vậy. (Mặc dù tại hạ cần có những thứ đó để có thể nhậu lade, cũng như các hạ cần có Thượng Đế thì mới có được cơ hội để căm hớn!!!
- Ê! Ê! Thế thì các hạ yêu cái chi chi chăng chớ, hỡi người khách lạ dị thường ôi!
- Tại hạ yêu mấy cái cụm mây um tùm… lờ lững bay ngang tùm lum trôi nổi… ở xa xa kia kìa… giống như tùm lum liên tồn mọc cỏ kỳ tuyệt huyền diệu tê mê!

(Charles Baudelaire, Bùi Giáng dịch)
Bao năm nay, ngòi bút phê hình quỉ dị của người làm văn nghệ cứ liên miên như vô tình tàn phá, sa mạc lớn dần vào Phế Lụi Văn Chương, hình thành Tàn Phế Cảo Thơm cho Sa Mạc. Đó là ẩn ngữ đệ nhất hy hữu của hằng tồn mạt thế cho tuyệt trù hủy diệt Thần Đế Thể của Tuế Nguyệt Hy Nga.
(Bui Giang)
Thi Ca Tư Tưởng BÙI GÍANG